Fundamental concepts and theories of management; Principles of organization management; Organization management process; Managerial environments; Organization management functions; Internal communications; Principles of IT-based human resource management; and Other factors related to organization management


     ความเป็นมา ความหมาย วัตถุประสงค์ หลักการและทฤษฎีการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ขอบข่ายหน้าที่ความรับผิดชอบ ขั้นตอนและกระบวนการในการบริหารทรัพยากรมนุษย์  การวิเคราะห์งาน  การวางแผนด้านทรัพยากรมนุษย์  การสรรหา  การคัดเลือก   การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  การบริหารค่าตอบแทน  การประเมินผลการปฏิบัติงาน การธำรงรักษาพนักงานและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ แรงงานสัมพันธ์ ตลอดจนการตัดสินใจ ทางธุรกิจ การจูงใจ การประนีประนอม การเจรจาต่อรอง การพัฒนาภาวะผู้นำ และการวางแผนพัฒนา ตนเองให้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุข


การจัดการองค์การ

Organization Management

     แนวคิดพื้นฐาน และทฤษฎีทางการจัดการ หลักการจัดการองค์การ กระบวนการจัดการองค์การ สภาพแวดล้อมทางการจัดการ หน้าที่การจัดการองค์การ การสื่อสารภายในองค์การ รวมถึงหลักของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ด้วยระบบ IT และปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการองค์การ

     Fundamental concepts and theories of management; Principles of organization management; Organization management process; Managerial environments; Organization management functions; Internal communications; Principles of IT-based human resource management; and Other factors related to organization management

หลักการจัดการคุณภาพ

Principle of Quality  Management

     ประวัติ พัฒนาการ  ความหมาย ความสำคัญ ประโยชน์ หลักการทางทฤษฎีและการปฏิบัติของระบบการจัดการคุณภาพที่นำมาใช้ในองค์การธุรกิจและบริการ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในระบบการจัดการคุณภาพ สามารถอธิบาย วิเคราะห์ผลกระทบ และความจำเป็นในการนำระบบ     การจัดการคุณภาพมาใช้ในการจัดการองค์การได้

     History, development, meaning, significance, advantages, theoretical principles and operation of  quality management used in business and service organizations on the means to achieve a knowledge and understanding of the quality management system  Be capable to describe, analyze effects and needs of quality management system implementation in the organization


การประเมินผลการปฏิบัติงาน

Performance   Appraisal

     ความสำคัญและวิธีการประเมินผลการปฏิบัติงาน  การกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงาน การจัดทำเครื่องมือใช้สำหรับการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานในประเด็นต่าง ๆ เพื่อนำผลไปเป็นข้อมูลย้อนกลับจากการประเมินผลการปฏิบัติงานไปใช้ในการบริหารผลการปฏิบัติงาน และการพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

     Importance and performance appraisal methods, work standard set-up, development of employee performance appraisal tools on various issues in favor of using the performance appraisal feedback for performance management and more effective organizational development


HRM4301 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์

Information System for Human Resources Management

     แนวคิดเกี่ยวกับข้อมูลต่าง ๆ และระบบสารสนเทศที่ใช้ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์  เทคนิคการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการบริหารทรัพยากรมนุษย์  และการใช้สารสนเทศเพื่อประกอบการตัดสินใจด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์  รวมทั้งศึกษาวิธีการในการเลือกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพตรงกับความต้องการของงองค์การ และวัตถุประสงค์ขององค์การ

การบริหารจัดการคุณภาพชีวิตการทำงาน

Quality of Work Life Management

     แนวคิด ความสำคัญและองค์ประกอบของคุณภาพชีวิตการทำงาน ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิต   การทำงาน กระบวนการบริหารจัดการ การพัฒนา และการส่งเสริมคุณภาพชีวิตการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ต่อเนื่อง และยั่งยืน การสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง ให้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     Concept, significance and components of quality of working life; Factors relating to quality of working life; Management process, development, and promotion of efficient, continuous and sustainable quality of working life; Development of self-confidence in order to be able to work with others effectively