แนวคิด หลักการ วัตถุประสงค์การวางระบบบัญชีโดยคำนึงถึงหลักการควบคุมภายใน การออกแบบกระบวนการทางการบัญชี การออกแบบและการเลือกใช้เอกสาร แบบฟอร์มทางการบัญชี สมุดบัญชี ทำเบียนคุมต่าง ๆ และรายงานทางการเงินที่เหมาะสมกับการดำเนินงานขององค์การ การนำเทคโนโลยีและเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับงานด้านการบัญชี
แนวคิดการวิเคราะห์ต้นทุนเพื่อการวางแผน
การควบคุม การประเมินผลการปฏิบัติงาน การใช้ข้อมูลทางการเงินและข้อมูลที่ไม่ใช้ทางการเงินเพื่อการตัดสินใจ
การวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ กำไร การกำหนดราคาและราคาโอน งบประมาณ การควบคุมคุณภาพ
การวัดผลการปฏิบัติงาน และการเทียบเคียงสมรรถนะ
การประเมินผลการปฏิบัติงานของผลิตภัณฑ์และส่วนงานธุรกิจ